Posted by: mrd2h | ตุลาคม 10, 2009

มาใช้เลนส์ Kit ในมือให้คุ้มค่ากันเถอะ (ภาคหนึ่ง)

สวัสดีครับทุกคน  อย่างแรกเลยต้องขอโทษที่ครับที่หายหน้าหายตาไปนานอยู่เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาผมต้องไปดูการตกแต่งร้านใหม่ที่สาขาเชียงใหม่พอกลับมาก็มายุ่งๆ ต่อกับการเตรียมงานสำหรับร้านที่สาขาชลบุรีต่อ เลยห่างหายกันไปนานพอควร แต่การเดินทางไปเชียงใหม่รอบนี้ทำให้ผมได้รู้จักกับลูกค้าขาประจำที่ร้านที่น่ารักๆ มากอีกหลายท่านเชียวครับ (เรื่องอัธยาศัยครับ ก็เนื่องมาจากว่าคุณๆ ส่วนใหณ่จะเป็นผู้ชายนะสิ เดี๋ยวจะหาว่าผมไปหลีสาวๆ เชียงใหม่) บวกกลับช่วงนี้ตลาดเริ่มค่อยๆ กลับมาคึกคักมากขึ้นและพอคนที่ซื้อมาก็มักจะถามว่าต้องซื้อเลนส์อะไรเพิ่มอีกหรือเปล่า

สำหรับผู้ที่ซื้อกล้อง DSLR เป็นตัวแรกเลยนั้น ผมอยากแนะนำำว่าให้ลองใช้เลนส์ Kit ที่ติดมาก่อนซึ่งก็คือ 18-55 mm นั่นเอง (กรณ๊ที่ซื้อ Canon หรือ Nikon กันนะครับส่วนค่ายอื่นๆ ผมว่าน่าจะคล้ายกันลองเอามุมมองของผมไปลองประยุกต์ดูก่อนดีมั้ย)  ผมว่าคงมีหลายคนค้นหาข้อมูลใน Net หรือถามคนอื่นๆมาเยอะบางท่านคงเคยได้ยินมาว่า “โอ้ยเลนส์ 18-55 mm ที่แถมมาเอาไว้เป็นที่ทับกระดาษซะมากกว่า หรือจะซื้อเลนส์อยากได้ตัวเดียวแล้วหมดปัญหาก็ไปซื้อ 18-200 mm มาใช้ดีกว่า” หรือ “เอาเลนส์คมๆ ที่ Pro ใช้กันอย่าง 17-50mm หรือ 70-200mm ไปใช้ดีกว่าถ้าเงินถึง” หรือ ไปเห็นภาพถ่ายที่เขาใช้เลนส์แพงๆ ดูภาพขยายแล้วคมเดี๊ยดใสกิ๊ก พอมาดูของตัวเองเมื่อใช้เลนส์ Kit ที่แถมมาก็ดูน้อยอกน้อยใจ คงต้องเก็บเงินซื้อเลนส์ใหม่ดีกว่า ครั้งแรกๆ พอได้ฟังมาคงทำให้หลายท่านสับสนพอควรและผมเองก็เคยเป็นหนึ่งในนั้นด้วยเหมือนกันครับ ยิ่งได้ฟังได้อ่านตาม Net ก็จะมีหลายท่านคุยกันถามกันไปเลยบางที่กลายเป็นว่ายิ่งอ่านมากยิ่ง งง! มากขึ้นไปอีกหรือบางที่ก็ตัดสินใจไม่ถูกเลย ???

งั้นลองมาดูแนวความคิดอีกอย่างในแบบของผมบ้างดีมั้ยครับ

1. คุณ Serious กับเรื่องคุณภาพที่ได้มากน้่้อยแค่ไหน?

ถ้าคุณให้ความสำคัญมากอย่างเช่นถ้าภาพที่ถ่ายออกมาไม่คมขยาย 200-300% ในการดูรูป หรือต้องอัดเป็นภาพที่มีขนาดใหญ่มากบ่อยๆ อันนี้ถ้าทุนทรัพย์พอซื้อเลนส์เกรดดีๆ ได้เลยครับ ได้ความสบายใจและพอใจในการถ่ายภาพได้อย่างแน่นอนแต่ถ้ายังไม่ Serious มา ณ ตอนนี้ส่วนอนาคตไม่แน่นั้นผมว่าลองเล่นเลนส์ 18-55mm ไปก่อนก็ไม่เลวนะ เพราะเลนส์ที่ทำออกมาผมว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เรียกว่าไม่ขี้แหรหรอกอยู่ที่เราเองด้วยว่าสามารถใช้งานมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้วหรือยัง

2. คุณรู้หรือยังว่าชอบการถ่ายภาพในแนวไหน?

ผมว่าคงมีหลายคนตอบได้ทันทีว่าชอบถ่ายภาพคน ภาพธรรมชาติ ถ่ายทั่วไปในเพื่อนๆ และครอบครัว อย่างผมชอบถ่ายแบบ Walking street ได้มีโอกาสเดินไปก็ถ่ายไปเลยๆ (แต่ฝีมือยังไม่ถึงขั้นหรอนะครับ เอาว่าผมถ่ายเองดูแล้วผมชอบก็ Ok ก่อนแล้วล่ะ จากนั้นค่อยๆ พัฒนาต่อไป) ถ้าอย่างงั้นเลนส์ที่ควรใช้กับแนว Walking street หรือ Portrait ก็น่าจะเป็นช่วง 18-55mm 17-50mm 50mm 35mm เป็นต้น เพราะเป็นช่วงที่คล่องตัวมีระยะที่เราต้องยืนถ่ายกับระยะห่างจากแบบที่ต้องการถ่ายไม่ไกลมากไปนัก ลองจินตนาการว่าถ้าระหว่างถ่ายแล้วมีคนเดินผ่านกลางบ่อยๆ หรือว่าคนอื่นต้องคอยระหว่างเดินอ้อมระหว่างที่เราถ่ายอยู่บางที่ เราเองก็จะรู้สึกเกรงใจอยู่บ้างและรูปบ้างที่ก็ดูไม่เป็นธรรมชาติเพราะคนอื่นจะเริ่มมองว่าไอ้นี่ถ่ายอะไร แต่ถ่าคุณชอบถ่ายภาพธรรมชาติอย่างนก หรือสัตว์ที่ต้องอาศัยการ Zoom เยอะๆ แล้วอ้นนี้คงต้องหาเลนส์ Zoom มาเพิ่มอีกตัวครับ แต่ถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าใจจริงแล้วใช้งานแบบไหนบ่อยกว่าผมก็ยังยืนให้ลองกับ 18-55mm ที่คุณมีมาเนี่ยล่ะไปซักระยะหนึ่งก่อน เพื่อจะได้รู้ว่าควรจะเลือกซื้อเลนส์อะไรเป็นตัวต่อไปดีครับ (ตามนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง)

เราลองมาดูคุณสมบัติจุดเด่นจุดด้อยของเลนส์ 18-55mm ในมุมมองผมกันดูดีกว่าครับ

จุดเด่น:

1. น้ำหนักเบาพกสะดวก

2. ราคาไม่แพงสำหรับมือใหม่

จุดด้อย

1. ในการถ่ายย้อนแสงบางมุมอาจเกิดแสง Flare ได้

2. ความคมของภาพในบางช่วงของระยะเลนส์อาจด้อยลง

3. มีความบิดเบือนของสัดส่วนภาพได้อยู่โดยเฉพาะช่วงกว้างสุด 18mm

อ้าว! งั้ยข้อด้อยด้นมากกว่าละ่เนี่ย…… แต่เราลองมาดูว่าจะเอาข้อด้อยมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้างล่ะ

ผมขอเสนอเป็นมือแรกก่อนล่ะกันครับ อย่างเรื่องการบิดเบือนของสัดส่วนภาพในช่วง 18mm ผมก็ลองทำเป็นการถ่ายแบบหัวโตตัวเล็กๆ ไปซะเลยแทนถือว่าเป็นภาพอีกแนวที่หลายคนอยากได้ถ่ายโดยเฉพาะสาวๆ จะเรียกว่าแนว แอ๊บแบ๊ว ก็ยังได้อยู่มั้งครับ  โดยการเปิดช่วงที่ 18mm แล้วหามุมถ่ายเข้าไปใกล้ๆแบบในลักษณะของมุมกด คือจากด้านบนลงไปให้เห็นตัวด้วยก็จะได้ผลออกมาแบบนี้ครับ

Nikon 18 mmNikon 18 mm_1

เอาล่ะผมว่าคงพอเห็น Idea กันบ้างแล้วนะครับ งั้นไว้คราวหน้าเราลองมาดูภาพที่เกิดจากแสง Flare กันดูบ้างและมาทำความรู้จักว่า 18-55 mm  นั้นถ้าอยากได้ภาพที่คมๆ จะต้องใช้เลนส์ที่ช่วงไหนดี  เอาไว้มาต่อกันที่ภาคสองล่ะักันครับ


Responses

  1. เยี่ยมครับทำให้ผมมั่นใจในการใช้เลนส์18-55 มากขึ้นเลยครับ ผมยังคิดว่าผมยังไม่มีงบประมาณพอที่จะไปใช้เลนส์เเพงๆอีกอย่างผมยังคิดว่าผมยังใช้งานเลนส์18-55ได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพของมัน จึงอยากศึกษาเเละใช้เลนส์ตัวนี้ได้อย่างเชี่ยวชาญเสียก่อนจึงคิดจะเปลี่ยนเลนส์ตามเเนวความชอบของเราสักตัวครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ

  2. ด้วยความยินดีเลยครับ ^ ^

  3. ขอบคุณมากค่ะ..ใช้ canon500D อยากใช้เลนส์18-55 ให้คุ้มที่สุดค่ะ จะติดตามตอนต่อไปค่ะ


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่