Posted by: mrd2h | กรกฎาคม 16, 2009

กล้องสำหรัีบงานรับปริญญา

หายไปอยู่หลายวันไม่ได้มา Update Blog กันเลยวันนี้พอมีเวลาหน่อยเรามาดูกันกว่ามีจะมีอะไรมา Update กันบ้างในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผมว่าเราจะเรี่มเข้าสู่เทศกาลของบัญฑิตใหม่แล้วนะ อย่างสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เป็นของจุฬาฯ และคงมีอีกหลายมหาลัยที่เข้าคิวต่อๆ กันและที่ผ่านมาผมก็ได้เห็นช่างกล้องที่ต้องปฎิบัติภาระกิจในช่วงนี้กันเป็นระวิงที่เดียว กล้องที่ใช้กันก็มีทั้งกล้อง DSLR และกล้อง Compact ผมว่าจุดสำคัญอยู่ที่มุมมองในการถ่ายทอดความประทับใจให้ออกมาเป็นภาพที่ดีนะ ส่วนอุปกรณ์ผมว่าตามกำลังทรัพย์ที่พอจะหาในขณะนั้นๆ น่าจะดีกว่า (เป็นวิธีแห่งความพอเพียงไงครับ) งั้นหัวคราวนี้เรามาดูเรื่องปัจจัยที่น่าจะมองในการเลือกกล้องสำหรับการถ่ายภาพดีมั้ยครับ อรัมภบทมานานเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า

เอาที่กลุ่มกล้อง Compact, Prosumer   กันก่อนดีนะ ถ้าคุณกำลังจะหากล้องใหม่ไว้ในงานรับปริญญา ไม่ว่าจะเป็นงานของลูก แฟนหรือของเพื่อนก็ตามผมแนะนำไว้ 3 เรื่องหลักที่ต้องพิจารณาล่ะกันครับ

  1. เรื่องสีสันของภาพที่ชอบ อันนี้ผมว่าหลายคนคงจะคุ้นๆ มาบ้างแล้วล่ะถ้าคุณชอบภาพแนวสีนุ่มๆ ผมแนะนำ Canon ครับ แต่ถ้าชอบภาพสีสดใส หรือออกจัดจ้านผมแนะนำกลุ่ม Fuji  Panasonic Sony Nikon ครับ
  2. ความสามารถในการซูม ต้องเป็นแบบออปติคอลซูมอย่างเดียวนะ (Optical zoom คือการซูมภาพผ่านชิ้นเลนส์ ภาพที่ได้จะมีความคมชัดสูง) ในการถ่ายภาพหมู่หรือบางซ๊อตตัวแบบหรือบัณฑิตนั้นอยู่ไกลและเขาก็ไม่ให้เราเข้าไปได้ใกล้ๆ ในการถ่ายด้วยแต่เราก็อยากได้รูปไว้จะทำไงดี อันนี้ต้องใช้กล้องที่มีกำลังซูมเยอะๆ ถึงจะช่วยได้ครับอย่างน้อยๆ ผมว่าควรจะเป็นซูม 5 เท่าถ้าได้มากกว่านั้นจะดีมาก แลเดียวนี้กล้องที่มีกำลังอย่าง 10, 12 หรือ 18 เท่าก็มี
  3. การจัดการเรื่อง Noise หรือเม็ดสีน้ำตาลหรือจุดแดงที่ภาพเวลาถ่ายช่วงกลางคืน ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าบัญฑิตหลายๆ ที่พอออกจากหอประชุมออกมาก็ค่ำแล้วและก็ยังมีการถ่ายภาพกันต่อ ภาพช่วงกลางคืนนี่แหละที่จัดว่าถ่ายให้สวยได้ยากที่เดียวเพราะแสงธรรมชาติน้อยต้องอาศัยแสง Flash ช่วยและการเร่งค่า ISO เจ้าค่า ISO เนี่ยแหละที่จะมีปลให้เกิดเรื่อง Noise ได้มากถ้าอีก ISO สูงการเกิด Noise ก็จะมากตามไปด้วย ถ้าพูดรวมๆ แล้วล่ะก็กล้อง Canon ตระกูลที่เป็น Digic 4 ผมว่าเขาจัดการเรื่อง Noise ได้ดีกว่าแต่ก่อนมาที่เดียวครับ ส่วนที่บอกข้ามไม่ได้เลยเพราะถือว่าเป็นยี่ห้อที่จัดการเรื่อง Noise ได้ดีมาแต่เดิมอย่าง Fuji หรือ Panasonic  แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูเป็นรุ่นๆ ไปด้วยนะครับ

ส่วนรุ่นและยี่ห้อที่ผมว่าเข้าตากรรมการก็มีรายนามดังนี้ครับ

ส่วนสำหรับกล้อง DSLR จะไปอยู่เรื่องเลนส์อันนี้ไว้คุยกันคราวหน้าล่ะกันนะครับ


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่

