Posted by: mrd2h | พฤษภาคม 2, 2009

User reveiw Canon 500D ครับ

ทันทีที่ได้ Canon 500D มาที่ร้าน Digital2home กะว่าจะเอามาทำ Review ตัวเป็นๆ กันก่อนปรากฏว่าม่ายมีของให้ผมมาลองทำ Review อ้าวเกิดอะไรขึ้นล่ะเนี่ย เรื่องมันเป็นอย่างนี้สิครับ เกิดจาก Canon 500D ที่ได้มา Lot นี้ได้ของมาไม่เยอะนักและก็มีลูกค้าที่สนใจทั้งจองและมาสอบถามที่หน้าร้านกันเยอะ น้องพนักงานขายของ Digital2home ก็เลยไม่อนุญาตให้ผมได้ลองก่อนนะสิ บอกว่าจะรีบเอาไปให้ลูกค้าก่อน จะกลายเป็นว่าลูกค้าคงได้ลองทดสอบตัวเป็นๆ ก่อนผมแน่ๆ เลย “ _ _  แต่ผมก็ไม่ลดความพยายามในการหาข้อมูลจากผู้ที่ได้สัมผัสและใช้จริงมาบอกเล่ากันต่อให้กับเพื่อน พี่และน้องๆ ได้ทราบกันครับ ผลการ Review นี้ผมเอามาจากผู้ใช้ใน USA นะครับและมาแปลเป็นไทยให้ได้อ่านกันต้องขอขอบคุณ Mr. Rimesh Patel จาก Washington D.C. ไว้ด้วยล่ะกันครับ

canon-500d-or-rebel-t1i2

  1. Sensor 15.1 ล้านพิเซล ด้วย Sensor ขนาดนี้ต้องถือว่าได้ภาพคุณภาพดีและน่าประทับใจอย่างแน่นอนล่ะครับ แต่ให้นึกไว้ด้วยนะครับว่าการได้ที่ภาพที่ละเอียดอย่างนี้คุณจำเป็นที่ต้องมีเลนส์ที่คุณภาพดีด้วยเพื่อช่วยให้ลายละเอียดที่ได้นั้นดีตามกันไป แต่เลนส์ Kit 18-55 mm IS ที่ให้มานั้นทำได้แค่คุณภาพทั่วๆไป ยังไม่ช่วยให้ 500D นั้นขับศักยภาพได้อย่างเต็มที่นัก ผมได้ลองใช้กับ Lens 17-85 mm และ 70-200 mm แล้วผลที่ได้ดีกว่ามากทีเดียวครับ เรื่องคุณภาพของภาพที่ได้ถือได้ว่าคมมากและเก็บรายละเอียดได้ดีที่เดียว แต่ยังมีประเด็นเรื่อง Noise อยู่บ้างนิดหน่อยทีผมยังติดใจอยู่เมื่อเทียบกับค่าย Nikon ซึ่งในกรณีเดียวกันของ Nikon กลับไม่ค่อยมีปัญหาเรื่อง Noise ให้เห็นนักแต่โดยรวมแล้วผมถือว่าดีมากกับช่วงราคาที่ขายกันอยู่ ทั้งเรื่องสี การไล่โทนต่าง และความคมชัด
  2. Digic 4 ด้วยชิปประมวลผลตัวใหม่ทำให้ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องและการจัดการเรื่อง Noise เมื่อมีการใช้ ISO สูงๆ แล้วทำได้ดีกว่า Digic III อย่างเห็นได้ชัดมากที่เดียว
  3. จอ LCD ที่ความละเอียด 920,000 พิเซลและขนาด 3” นั้นถือว่าแจ่มมากๆ ทั้งความสว่างและความคมชัดแม้จะมองในที่สว่างอย่างเวลากลางวันก็ตาม นอกจากนี้ยังสามารถมองได้เกือบ 180 องศาที่เดียวcanon-500d-lcd
  4. ISO 12800 ตาม Spec ที่ Canon ได้บอกว่าสามารถถ่ายได้ ISO ถึง 12800 นั้นที่จริงถ่ายได้สูงสุดที่ ISO 3200 เท่านั้นแต่การเร่งไปที่ ISO6400 หรือ 12800 เป็นการเร่งการชิป Digic 4 ต่างหาก! ซึ่งเป็นการเร่งค่า ISO ให้ก่อนที่จะทำการบันทึกภาพลงใน Card และภาพที่ได้ก็จะมีปัญหาเรื่อง Noise สูงมาก ยกเว้นศิลปินบางท่านที่ต้องการให้ได้ภาพในแนวนี้อยู่แล้วในบางกรณีคงไม่เป็นปัญหาแต่อย่างไรครับ
  5. กระจกในช่องมองภาพ (Viewfinder) ตัวนี้ยังทำให้เวลาที่มองภาพนั้นมืดไปอยู่เล็กน้อยเมื่อเทียบกับ Nikon D90 ถ้าให้ผมแนะนำผมว่า Canon น่าแบ่งเงินส่วนหนึ่งจากการ Upgrade จาก 12.2 ล้านใน 450D เป็น 15.1 ล้านพิเซลใน 500D และอาจไม่ต้องทำให้สามารถถ่าย VDO ได้ถึง HD ที่ 1080 ก็ได้แต่เงินส่วนนี้เอาไปใส่ในเรื่องการ Upgrade ต้ว Viewfinder นี้แทนจะดีกว่า
  6. ขนาดของ Body 500D ด้วยตัว Body ของ 500D นั้นเป็นตัวเดียวกับ 450D ซึ่งถือได้ว่ามีขนาดที่เล็กว่า DSLR ตัวอื่น (เมื่อเทียบกับ Canon 40D หรือ 50D) สำหรับคนมือเล็กอย่างผมก็ถือว่า Ok แต่ถ้าเป็นคนมือใหญ่แล้วล่ะก็ ผมว่าไม่สะดวกมือแน่นอน ทางที่ดีผมว่าลองไปที่ร้านแล้วลองถือดูก่อนจะดีกว่า
  7. HD Video ด้วยความที่ Marketing ของ Canon พยายามที่จัดดันลูกเล่น HD Video ที่ 1080 ใส่เข้ามาในกล้อง Canon 500D นั้น ข้อจำกัดของความละเอียดขนาดนี้มันจะถ่ายได้ที่ 20 fps (ภาพต่อวินาที) ทำให้ภาพที่ได้นั้นไม่ลื่นไหลได้อย่างที่ควรยิ่งเมื่อการถ่ายภาพเคลื่อนไหวที่มีการเคลื่อนที่เร็วๆ แต่ที่ความละเอียด 720 นั้นทำได้ที่ 30 fps นั้นถือได้ว่าดีกว่ามากๆ และผมก็ว่าเพียงพอกับความต้องการของลูกค้าที่ใช้งานโดยทั่วๆ ไปแล้วนะ ผมที่ผมเห็นว่าควรจะมีคือระบบเสียง Mono และไม่มีช่องเสียบต่อไมค์เพิ่มเติมมาให้เนี่ยสิ ส่วนอีกเรื่องที่มองกันว่าขณะที่บันทึก VDO นั้น Canon 500D นี้ไม่สามารถเป็น Auto focus ได้เหมือนอย่างรุ่นพี่ Canon 5D Mark II หรือ Nikon D90 ผมว่าถือเป็นเรื่องใหญ่นักเพราะเขาออกแบบให้สามารถ Focus ได้อยู่แต่ต้องกดปุ่ม AE lock (*) ค้างไว้แทนหลังจากที่มีการหมุนปรับช่วง Zoom แต่ในขณะที่หมุนช่วง Zoom นั้นและกด AE lock เพื่อทำให้ Focus ชัดก็จะมีเสียงของ Motor ที่จะถูกบันทึกเข้าไปด้วยแม้ว่าเลนส์จะเป็นแบบ UFM (Ultrasonic Motor) แล้วก็ตาม แต่เอาเถอะเรื่องการใช้ Function VDO นั้นผมว่าไม่นาซีเรียสอะไรนักก็เราซื้อกล้องถ่ายภาพนี่น่า ถ้าคุณอยากได้การถ่าย VDO แบบ HD ที่ 1080 ดีๆ นั้นผมแนะนำให้คุณลองมองที่กล้อง VDO ดีซักตัวดีกว่านะ
  8. ปุ่มสำหรับการบันทึก VDO นั้นจะอยู่ที่ด้านข้างจอ LCD ซึ่งเป็นปุ่มเดียวกับการสั่งพิมพ์โดยตรงจากกล้อง ซึ่งทำให้คุณสามารถเปลี่ยนจากการถ่าย VDO มาเป็นการถ่ายได้โดยการกดที่ Shutter แทน (แต่ VDO ที่กำลังบันทึกอยู่นั้นจะถูกตัดไป)canon-500d-rear
  9. อายุการใช้งานของ Battery หลังจากที่ชาร์ทเต็มที่แล้วผมสามารถถ่ายได้ที่ 500-700 รูปโดยไม่ใช้ Flash ต่อการชาร์ท 1 ครั้ง
  10. สาย HDMI เป็นสายที่ใช้ในการต่อระหว่างกล้องกับ TV ที่สามารถแสดงภาพแบบ HD ได้โดยกล้อง Canon 500D ได้ถูกออกแบบให้มีช่องสำหรับสาย HDMI นี้แต่ว่าไม่มีมาใน Box set นะต้องไปหาซื้อเพิ่มเองครับ

สรุปแล้ว กล้อง Canon 500D นั้นถือได้ว่าเป็นกล้อง Digital SLR ที่ดีสำหรับผู้ที่เริ่มเล่นกล้อง SLR หรือมือสมัครเล่นที่พอจะรู้เรื่องการถ่ายภาพมากแล้วซักหน่อย และด้วยราคาระดับนี้ผมว่าคงจะคาดหวังให้ได้ Function ครบตามที่ต้องการทุกอย่างคงไม่ได้ แต่ก็ถือได้ว่าเป็นกล้องที่น่าใช้มากๆ ตัวหนึ่งและถือว่าเป็นอีกก้าวกระโดดของ Canon ด้วยเช่นกัน แต่ถ้าเรื่อง VDO นั้นไม่จำเป็นสำหรับคุณแล้วผมว่า Canon 450D นั้นก็ยังน่าเล่นอยู่ทั้งเรื่องราคาและ Spec นั้นสำหรับคนที่หันมาเล่น SLR ตัวแรกก็ถือว่าดีที่เดียวและไม่ได้ต่างกับ 500D มากมายนัก (และเมื่อคุณหลงใหลในการถ่ายภาพมากๆ แล้วกล้องตัวต่อไปของคุณคงจะเป็นพวก Full frame แล้วล่ะ…………… ความคิดเห็นส่วนตัวของ Mr. D2H เองนะครับ)

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Canon EOS 500D กับ 450D เอาไงดีหว่า ? 

Nikon D5000 ปะทะ Canon 500D


Responses

  1. […] User reveiw Canon 500D ครับ   […]

  2. There are dozens of digital SLR cameras on the market today; however, there are few clear or consistent guides to which ones are the best quality and most reliable. Well, Which Digital SLR Camera? has personally tested and evaluated these digital SLR cameras so to give you an easy and simple recommendation of which ones you should choose and which ones you should avoid.

  3. ขอถามอีกคำนะครับ
    ไม่พูfเรื่อง VDO และราคานะ ถามแบบง่ายๆ และตอบแบบง่ายๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ คือว่า “ถ่ายภาพนิ่ง” 500 ดีกว่า 450 ตรงไหนบ้าง (หมายถึงลูกเล่น และ ฟังค์ชั่นต่างๆ นะครับ) ส่วนเรื่องผลของภาพที่ถ่ายก็ไม่ต้องกล่าวถึง

    คือแบบนี้นะ ผมสมมุติเหมือนรถยี่ห้อเดียวกัน แต่คนละออฟชั่น ตัวแพงมีถุงลม มี ABS เบาะหนัง ตัวถูก ไม่มี แต่ถามว่าพฤติกรรมการขี่ ออฟชั่นที่ว่าอาจจะไม่จำเป็นก็ได้ หรือ อาจจะจำเป็นมาก

    ฉะนั้น ที่ผมจะถามก็คือ 500 มีนั่น มีนี่ ที่ 450 ไม่มี(ไม่พูดเรื่อง VDO พูดแต่ภาพนิ่ง) มันจำเป็น และ มีประโยชน์มากมั้ยครับ เพราะผทสนใจทั้ง 2 รุ่นครับ 500 ได้ถุงลม เบาะหนัง ABS แต่แพงกว่า 450 ถูกกว่า แต่ไม่มีไอ้อย่างว่า ฉะนั้น อันไหนน่าสนใจกว่า ช่วยตอบด้วยนะครับ ขอบพระคุณมากครับ

    • งั้นผมเราที่ตัวเครื่องยนต์ที่ถือว่าเป็นหัวใจล่ะกันนะครับ
      Canon 500D ได้ Digic 4
      Canon 450D ได้ Digic 3

      ตัว Digic 4 ถือได้ว่าเป็นตัว Update ที่ใหม่กว่าครับ
      ถ้าเป็นเกียร์รถ ก็เป็น Auto แบบ CVT ที่ฉลาดขึ้นครับ
      แต่ทั้งคู่ก็ยังทำให้รถวิ่งได้ เพี่ยงแต่อีกตัวจะฉลาดกว่าทำให้การวิ่งไหลลื่นได้ดีกว่า

      หรือจะเปรียบว่าเป็น core i3 กับ core2 duo ก็ได้มั้งครับ
      อีกตัวจะประหยังพลังงานกว่า และรองรับลูกเล่นใหม่ๆ ได้มากขึ้น

      เช่นเดียวกัน Digic4 ใน Canon ก็ช่วยให้การทำงานนั้นไหลลื่นมากขึ้น
      และรองรับกับลูกเล่น VDO HD ด้วยไงครับ

      ถ้าในมุมของมองผมถ้าคุณ sajja ไม่ได้ติดปัญหาเรื่อง Budget มากนั้น
      ผมว่าดูเป็น 500d ไปก็น่าจะดีกว่าครับอย่างน้อยก็ได้ Technology ของ
      ประมวลผลที่ใหม่กว่า และมีเรื่อง VDO ติดไว้ตอนใช้งานจริงก็สนุกดีนะครับ
      เพราะผมเองก็ใช้ Function นี้อยู่บ่อยเชียวครับ


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่